
Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh chủ trì buổi làm việc với UBND tỉnh Phú Thọ
Nội dung hỗ trợ phát triển sản xuất; thúc đẩy khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp và thu hút đầu tư vùng đồng bào DTTS&MN thuộc Dự án 3, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN có mục tiêu là: khai thác tiềm năng lợi thế theo hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có hiệu quả, tạo việc làm nâng cao thu nhập cho hộ dân, giảm nghèo bền vững vùng đồng bào DTTS&MN; Thúc đẩy, hỗ trợ quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng hàng hóa, dịch vụ ở khu vực các xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK) vùng đồng bào DTTS&MN; thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh trong đồng bào DTTS dựa trên tiềm năng, thế mạnh và nguồn tài nguyên sẵn có tại địa phương.
Vậy, vấn đề đặt ra là làm thế nào để phát huy tiềm năng, thế mạnh sẵn có, khai thác hiệu quả tài nguyên bản địa để phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nói chung và vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Phú Thọ nói riêng.
Trước hết, chúng ta phải khẳng định rằng vùng đồng bào DTTS&MN có rất nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế. Vùng đồng bào DTTS&MN tỉnh Phú Thọ tập trung chủ yếu vào 03 huyện là Thanh Sơn, Tân Sơn và Yên Lập. Thực trạng chung của vùng đồng bào DTTS&MN của tỉnh là phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Một số tiềm năng, thế mạnh của vùng đồng bào DTTS&MN tỉnh Phú Thọ có thể kể đến như:
(1) Tiềm năng, lợi thế về phát triển nông, lâm, thủy sản: Vùng có quỹ đất nông nghiệp rộng lớn và điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu thuận lợi cho nền nông, lâm, thủy sản phát triển đa dạng. Vùng đồng bào DTTS&MN cũng như tỉnh Phú Thọ có thể phát triền những cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, phù hợp với nhu cầu của thị trường như: cây trồng như: lúa, bưởi, chè, cây gia vị như ớt, chanh, gừng, các loại rau gia vị…, cây ăn quả như bưởi, cam quýt, nho; cây dược liệu; vật nuôi như bò, dê, gia cầm, dúi, thủy sản, …lâm nghiệp như cây lấy gỗ, cây họ tre…. Để có thể đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của thị trường, các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức kinh tế cần bắt kịp xu thế hiện nay là sản xuất theo hướng hữu cơ, chú trọng đến chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường...

Nông dân xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn thu hoạch lúa
(2) Tiềm năng, lợi thế về công nghiệp chế biến: Tiềm năng, lợi thế về công nghiệp chế biến của vùng đồng bào DTTS&MN tỉnh Phú Thọ có thể kể đến như: sản xuất, chế biến thực phẩm (rau quả, thịt, thủy sản…); sản xuất chế biến thực phẩm khác (chè, mì gạo…); sản xuất chất tẩy rửa vệ sinh (từ quế, vỏ bưởi…); chế biến dược liệu; chế biến gỗ; đồ uống (rượu)

Sản phẩm nước rửa chén sinh học từ quế của Hợp tác xã nông lâm nghiệp Trung sơn, xã Xuân Viên, huyện Yên Lập
(3) Tiềm năng, lợi thế về phát triển du lịch: Phú Thọ là vùng đất có nhiều tiềm năng về cảnh quan thiên nhiên, giá trị lịch sử, văn hóa bản địa. Vùng đồng bào DTTS&MN có nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp như suối, rừng, đồng lúa, cọn nước…đồng thời văn hóa bản địa của các dân tộc Mường, Dao…, cùng tập tục, lối sống, văn hóa ẩm thực phong phú của các vùng miền. Bên cạnh đó, vùng đồng bào DTTS&MN của tỉnh cách các thành phố lớn, thủ đô Hà Nội không quá xa, di chuyển thuận tiện, đặc biệt là với xu hướng hiện nay, loại hình du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm được yêu thích và chiếm thị phần ngày càng lớn trong ngành du lịch; các du khách thích được trải nghiệm cảnh đẹp tự nhiên, yên bình và cuộc sống của người dân bản xứ. Du lịch được gọi là ngành công nghiệp không khói, không gây ô nhiễm môi trường như ngành sản xuất công nghiệp nhưng giá trị mang lại từ ngành công nghiệp này rất lớn. Du lịch cũng là xu hướng, định hướng phát triển của tỉnh Phú Thọ.

Ảnh cọn nước tại xã Khả Cửu, huyện Thanh Sơn
Để phát huy được tiềm năng, thế mạnh, vận dụng, tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước vào phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững vùng đồng bào DTTS&MN, đồng thời triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình, hiệu quả vốn đầu tư, đạt được các mục tiêu đề ra thì cần phải có sự vào cuộc, nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương vùng đồng bào DTTS&MN. Cụ thể, giải pháp tập trung theo hai nhóm tham gia triển khai, thực hiện là:
Thứ nhất, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương
Thực hiện công khai hóa, minh bạch hóa các chính sách, quy định, kế hoạch, cơ chế, chính sách, tuyên truyền rộng rãi, khuyến khích tinh thần để các tổ chức, cá nhân có cơ hội được tiếp cận chính sách, hỗ trợ;
Kiện toàn bộ máy pháp lý đủ năng lực, nâng cao năng lực thực thi pháp lý, quản lý dân chủ, có khả năng hỗ trợ, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện các thủ tục, các công việc trong quá trình thành lập và thực hiện dự án;
Đơn giản hóa các quy định, áp dụng cơ chế đặc thù phù hợp với đặc điểm, trình độ sản xuất kinh doanh, quản trị, quản lý của vùng đồng bào DTTS&MN để tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích, thu hút các tổ chức, cá nhân tham gia.
Tổ chức các hoạt động hỗ trợ, nâng cao năng lực cho các tổ chức, cá nhân tham gia dự án, chú trọng nâng cao năng lực thực chất và những kỹ năng cần thiết để phát triển sản xuất kinh doanh như các vấn đề về tiếp cận, tìm kiếm, phát triển thị trường; chiến lược sản phẩm; quảng bá sản phẩm; kết nối thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm; các kỹ năng về quản lý dự án, phương án sản xuất kinh doanh…
Đơn giản hóa thủ tục vay vốn ưu đãi, khuyến khích đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng để tăng khả năng tiếp cận vốn của tổ chức, cá nhân; đồng thời để nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước được đưa vào sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, tránh lãng phí nguồn lực.
Thứ hai, các tổ chức, cá nhân vùng đồng bào DTTS&MN.
Tranh thủ chính sách, nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước để phát triển kinh tế của bản thân, gia đình góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương;
Phát huy tinh thần dân tộc, ý thức vươn lên, tự lực tự cường, khát vọng đổi mới, sáng tạo, làm giàu trên mảnh đất quê hương minh sinh sống;
Luôn cố gắng học hỏi, nâng cao năng lực bản thân; thăm quan, học tập kinh nghiệm từ các cá nhân, mô hình thành công; ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin vào sản xuất kinh doanh; rèn luyện các kỹ năng để đáp ứng với sự phát triển của thị trường như: kỹ năng bán hàng, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chiến lược, kế hoạch sản xuất - kinh doanh, các kỹ năng về quản trị, quản lý sản xuất kinh doanh.